Trang chủ
Hoạt động Đoàn thể
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn: Đến với “địa chỉ đỏ” - 14 năm chung một hành trình
Đoàn thanh niên phối hợp Công đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức thành công hội thi “Cắm hoa nghệ thuật”
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức các hoạt động trải nghiệm, kết nối cho cán bộ đoàn học sinh
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức thành công Hội thi Rung chuông vàng Khối 12 năm học 2017 - 2018
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn với Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ II, năm 2017
Tài nguyên mới
Đề thi và Hướng dẫn chấm kỳ thi ĐH - CĐ môn Địa lý năm 2013
Giáo án Địa lý 12
Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán
Sáng kiến kinh nghiệm môn Tiếng Anh
Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán
Sáng kiến kinh nghiệm môn GDCD
Sáng kiến kinh nghiệm môn Sinh học
Liên kết Website
Hỗ trợ trực tuyến

Mr. Quyết - 0986.267.459

Đoàn trường - 0393.861.892
Truy cập hôm nay: 160
Tất cả: 868123
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM | CÔNG TÁC QUẢN LÝ Bản in
 
Cần làm gì để đổi mới cách dạy, cách học ở tiểu học?
Tin đăng ngày:13/09/2012 - Xem: 753
 

Việc đổi mới cách dạy và học được quy định khá rõ trong Công văn số 896/BGD&ĐT-GDTH ngày 13/02/2006 của Bộ GD&ĐT. Đây là hành lang pháp lí quan trọng, một sự đảm bảo cho việc đồng bộ hoá cho quá trình chỉ đạo đổi mới giáo dục. Để thực hiện được điều đó, cần phải:

- Trước hết, cần cải tiến cách soạn giáo án: Giáo án chỉ cần trình bày trên một trang A4 để nêu mục đích bài dạy, mục tiêu cần đạt cho từng đối tượng HS của lớp, những việc GV phải làm, những yêu cầu cụ thể dành cho các nhóm đối tượng HS khác nhau (Giỏi, Khá, Trung bình hoặc Yếu, Kém). Có như thế, GV mới không mất thì giờ để “chép” lại giáo án mẫu một cách không cần thiết, ngược lại có thời gian hơn để nghiên cứu bài dạy. (Tuy nhiên đối với những giáo viên mới lần đầu tiên lên lớp, việc “chép” hoặc nghiên cứu giáo án mẫu để chuẩn bị cho giáo án của chính mình lại là điều cần thiết). Cũng cần nhìn nhận giáo án chỉ là công cụ, là phương tiện cho việc dạy học, cho nên chúng ta không nên coi trọng quá mức việc trình bày giáo án (nếu không nói là hình thức hoá) mà điều cốt lõi là chất lượng, là “sản phẩm” học sinh như thế nào. Đấy mới là cái xã hội cần.

- Giao quyền tự chủ cho GV trong quá trình giảng dạy. Không ai hiểu học sinh hơn chính những giáo viên trực tiếp giảng dạy. Vì vậy, các nhà quản lí, hiệu trưởng nhà trường không thể áp đặt cho giáo viên một cách dạy nhất nhất (máy móc, rập khuôn theo chương trình) cho tất cả các đối tượng. Chỉ có thể GV mới biết rõ HS nào cần học như thế nào để đưa ra nội dung, hình thức và phương pháp dạy học phù hợp. Cũng cần thay đổi quan niệm cũ cho rằng: giáo viên là người diễn viên trên sân khấu. Giáo viên không giống một ca sĩ. Ca sĩ hát xong một bài hát là hoàn thành nhiệm vụ. Việc cảm nhận bài hát và cách trình diễn của ca sĩ là tuỳ theo cảm xúc của khán giả, không có sự ràng buộc nào giữa trách nhiệm của ca sĩ với cảm nhận của khán giả. Với giáo viên thì lại là một vấn đề khác, GV không thể hát đơn độc trên bục giảng mà phải khơi nguồn cảm thụ “cái điều” (tức là kiến thức, hành vi, cách ứng xử)  mà GV muốn dẫn dắt HS đạt được trong quá trình chiếm lĩnh tri thức. Hay nói cách khác vai trò của GV bây giờ là vai trò của người đạo diễn, thiết kế. Tuy nhiên, để có được cách làm này, giáo viên phải vất vả và chịu trách nhiệm về nội dung lẫn chất lượng giảng dạy đối với từng HS trong lớp học. Chính vì vậy, GV phải được giao quyền tự chủ trong giảng dạy.

- Quyền tự chủ phải được kiểm soát bằng sự chỉ đạo vĩ mô. Trên cơ sở chuẩn kiến thức kĩ năng từng môn học, Bộ GD&ĐT cũng như các cấp quản lí khác cần xây dựng các mẫu bài tập, mẫu kiểm tra phù hợp cho từng môn học, lớp học (trước hết là hai môn Toán, Tiếng Việt). Đây là một sự cụ thể hoá hơn chuẩn kiến thức của hai môn học công cụ. Làm được điều này sẽ khắc phục được tình trạng “sáng sáu chiều một”. Nếu HS chưa đạt yêu cầu sau mỗi kì kiểm tra thì GV dành thời gian ngay sau khi bắt đầu kì tiếp theo để bổ túc kiến thức cho HS để HS được kiểm tra lại. Thời gian kiểm tra lúc nào là do GV chọn, báo cáo hiệu trưởng (hoặc phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn) để có quyết định chính thức. Tuy nhiên trong quá trình bổ túc kiến thức cho HS, GV nên kết hợp với các kiến thức sẽ kiểm tra ở kì tiếp theo để xác định những nội dung cần dạy và những nội dung HS cần nhớ, cần hiểu nhằm giúp HS có thể làm được bài kiểm tra ở kì tiếp theo đó. Đây là một việc làm hoàn toàn không đơn giản, do đó CBQL, cán bộ thanh tra, kiểm tra cần nâng đỡ và hỗ trợ tinh thần đến các điều kiện làm việc cho GV.

 
Công tác quản lý khác:
Quy định đạo đức Nhà giáo (10/5/2012)
GIÁO DỤC TÌNH YÊU TUỔI HỌC TRÒ - NHỮNG ĐIỀU TRĂN TRỞ. Nguyễn Thúy Hạnh Tổ phó chuyên môn tổ Ngữ văn, GVCN lớp 12A (18/12/2014)
Mối liên hệ giữa GVCN và giáo viên bộ môn (5/3/2014)
Giáo dục tình yêu tuổi học trò - Những điều trăn trở (26/11/2013)
Phối hợp tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho HS (14/09/2012)
Cần làm gì để đổi mới cách dạy, cách học ở tiểu học? (13/09/2012)
Học sinh tiêu biểu

Chúc mừng học sinh Nguyễn Thị Thanh Cẩm (lớp 12A4) đạt giải Nhì HSG Quốc gia môn Địa lý năm 2018

Thông báo
Thông báo địa điểm và thời gian nhận hồ sơ thi THPT Quốc gia năm 2018 đối với thí sinh tự do
Kênh thông tin hướng dẫn thí sinh tra cứu các thông tin để làm hồ sơ thi
Văn bản mới
THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC KIỂM SÁT HÀ NỘI 2017
THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC HÀ TĨNH NĂM 2017
Phiếu bổ sung thông tin cán bộ
Nghị định Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng
Video clips
Loading the player...
Liên kết Website
  TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH LIỄN
Địa chỉ: xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh
Điện thoại: (0393).861.892. Fax: (0393).861.892.
Email: thptnguyendinhlienht@gmail.com.  Website: nguyendinhlien.edu.vn