Trang chủ
Hoạt động Đoàn thể
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn đồng hành thu hoạch lúa Đông Xuân giúp nhân dân
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn: Hoạt động hướng về ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 và Chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Cẩm Xuyên, khóa XXXI
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn với hoạt động Hành hương về Nguồn năm 2017
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về 86 năm ngày thành lập Đoàn
Đoàn trường - Hội liên hiệp thanh niên trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức các hoạt động hướng về kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên (09/01/1950 – 09/01/2017)
Tài nguyên mới
Đề thi và Hướng dẫn chấm kỳ thi ĐH - CĐ môn Địa lý năm 2013
Giáo án Địa lý 12
Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán
Sáng kiến kinh nghiệm môn Tiếng Anh
Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán
Sáng kiến kinh nghiệm môn GDCD
Sáng kiến kinh nghiệm môn Sinh học
Liên kết Website
Hỗ trợ trực tuyến

Mr. Quyết - 0986.267.459

Đoàn trường - 0393.861.892
Truy cập hôm nay: 73
Tất cả: 686973
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM | CÔNG TÁC QUẢN LÝ Bản in
 
GIÁO DỤC TÌNH YÊU TUỔI HỌC TRÒ - NHỮNG ĐIỀU TRĂN TRỞ. Nguyễn Thúy Hạnh Tổ phó chuyên môn tổ Ngữ văn, GVCN lớp 12A
Tin đăng ngày:18/12/2014 - Xem: 10608
 

Yêu và được yêu là một bản nhạc mà nghe mãi không chán. (Madame De Stael) Tình yêu là thứ tình cảm kỳ diệu, thiêng liêng mà tạo hóa đã ban tặng cho con người. Bản chất của tình yêu bắt nguồn từ sự thấu hiểu, đồng điệu, hòa hợp về mặt tâm hồn, trí tuệ, ước mơ và chí hướng ... Nó luôn là một bất phương trình với biết bao nghiệm số bí ẩn. Nhân loại cố giải mã và đi tìm cho nó một định nghĩa nhưng tất cả đều bất lực. Đúng như ông hoàng thơ  tình Xuân Diệu đã từng viết:

     “Làm sao định nghĩa được tình yêu

 Có nghĩa gì đâu một buổi chiều

  Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt

Bằng mây nhè nhẹ gió hiu hiu”.

          Nhưng sự bí ẩn ấy làm cho tình yêu hấp dẫn muôn đời.

          Tình yêu tuổi học trò là những rung động đầu đời rất đáng yêu, hồn nhiên, trong sáng. Nhưng, để tình yêu ấy phát triển theo chiều hướng tốt, đòi hỏi sự nỗ lực từ chính các em trong việc điều khiển mình. Bên cạnh đó, phải kể đến yếu tố quan trọng không thể thiếu là sự kết hợp giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Đặc biệt, giáo viên chủ nhiệm phải là người giúp đỡ các em, định hướng, tư vấn để giúp học sinh tháo gỡ những vấn đề của mình một cách hiệu quả nhất.

1. Thực trạng tình yêu tuổi học trò ngày nay

Tình yêu tuổi học trò dù "đơm hoa kết trái'' hay không thì nó vẫn để lại trong mỗi người những kỉ niệm, kí ức đẹp. Khi yêu, các em không muốn thua kém người yêu của mình vì thế nó sẽ thúc đẩy học tập. Đồng thời các em sẽ biết chia sẻ giúp đỡ người khác hơn, vui vẻ, hoạt bát hơn, sống có mục đích, lý tưởng, định hướng tương lai...

Nhưng ngày nay, hình ảnh những lá thư chân thành trao tay và những lời thơ “mang đến lại mang về” có lẽ chỉ còn tồn tại ở một số ít học sinh, trong thơ ca, nhạc họa và một thời dĩ vãng xa xưa. Rất nhiều học sinh không biết yêu đúng cách để cùng nhau cố gắng vươn lên trong học tập và hướng đến tương lai sau này.

Tác giả của đề tài “Tình yêu học trò - thực trạng và biện pháp giải quyết" (THPT Lê Hồng Phong, TPHCM) cho rằng tình yêu học trò đang dần mất đi sự trong sáng đặc trưng của lứa tuổi. Theo kết quả khảo sát tại THPT Lê Hồng Phong, THPT Hàn Thuyên, Trung học thực hành ĐHSP TPHCM, 50% học trò của ba trường này có tiêu chí chọn người yêu phải giàu có, 28% thừa nhận sẽ bỏ bê học hành nếu tình yêu không được chấp nhận, 24% đồng ý sống thử trước hôn nhân. Học trò ngày nay không còn yêu cảm tính, trong sáng theo kiểu rung động đầu đời nữa. Yếu tố vật chất, tình dục xuất hiện đáng báo động.

Nhiều em vì yêu mà chểnh mảng học tập, học đòi chứng tỏ cái tôi bản thân một cách nhố nhăng thái quá. Vì các em muốn nổi trội trong mắt người ấy, các em lầm tưởng như vậy là "anh hùng", là "ga lăng". Nhiều học sinh cho rằng yêu nhau theo quan niệm "thụ thụ bất thân" đã đi vào cổ tích. Cách thể hiện tình yêu của các em dường như có ở mọi lúc, mọi nơi, chỗ nào các cặp cũng xem như "thế giới này là của chúng mình". Lại có những cuộc tình tay ba, tay tư ở tuổi học trò dẫn đến ghen tuông, trả thù một cách hèn hạ, mù quáng. Rồi có em bỏ nhà đi bụi, sống kiểu một túp lều tranh, hai quả tim vàng ở một phương trời nào đó. Xót xa hơn là có em lao vào tình yêu như con thiêu thân, sớm ăn chơi sa đọa, để rồi làm bạn với các tệ nạn xã hội.

Nhiều chuyên gia cho rằng, ảnh hưởng từ văn hoá bên ngoài, giới trẻ ồ ạt chạy theo cách sống của phương Tây, các em xem quan hệ tình dục là điều bình thường. Trong khi kiến thức về sức khoẻ giới tính, sức khoẻ sinh sản và các kỹ năng bảo vệ mình lại vô cùng yếu kém nên việc “lãnh hậu quả” là điều khó tránh. Bởi hiện nay, các bạn trẻ tiếp nhận rất nhiều kiến thức sức khỏe giới tính, sinh sản qua bạn bè, qua sách báo, qua internet nhưng chưa có hệ thống, không được kiểm chứng nên các em rất dễ đi lệch đường.

Tuy nhiên nhiều người vẫn quan niệm rằng, đó là chuyện nhạy cảm không thể đưa ra để trao đổi, dạy dỗ và giáo dục giới tính đồng nghĩa với việc “tiếp tay” cho trẻ làm bậy. Đây cũng là kết quả của việc các em bị “che chắn” về kiến thức giới tính, sức khoẻ sinh sản.

Đặc biệt là những bi kịch thử nghiệm để lại nhiều hậu quả khôn lường. Theo các chuyên gia tâm lý thì ở tuổi mới lớn, đặc điểm tâm sinh lý của các em biểu hiện rõ rệt ở các trạng thái như: các em gái thường muốn được vuốt ve, âu yếm, thích những cử chỉ quan tâm, chăm sóc của bạn khác phái. Trong khi đó, từ những cái vuốt ve, va chạm về thể xác ban đầu ấy, bản năng giới tính của các em trai lại cực kỳ mạnh mẽ và khó chế ngự. Bên cạnh đó, một đặc điểm tâm lý chung thường thấy ở tuổi mới lớn là sự tò mò muốn khám phá cái thế giới “bí ẩn” của người bạn khác phái. Sự tò mò trở thành nỗi ám ảnh và khát khao được thử nghiệm. Các em trai trở nên cuồng nhiệt và liều lĩnh, trong khi các em gái lại ở thế thụ động, dễ bị xiêu lòng. Và bi kịch “thử nghiệm” từ những mối tình học trò ấy là hậu quả của việc có thai ngoài ý muốn. Ở tuổi vị thành niên, đa số các em chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức về tâm sinh lý và sức khỏe sinh sản nên “sự kiện” có thai sẽ là điều bất ngờ khiến các em gái thường rơi vào trạng thái hoảng sợ, không biết phải đối phó hay giải quyết vấn đề ra sao. Thực tế từ các ca tư vấn ở các trung tâm tư vấn tình yêu – hôn nhân – gia đình  đã cho thấy có không ít trường hợp các em gái có thai cũng không hề hay biết gì. Nghiên cứu quốc gia về vị thành niên và thanh niên lần 1 (công bố năm 2005) cho thấy, tuổi quan hệ tình dục lần đầu ở nam nữ thanh niên Việt Nam là hơn 19 tuổi. Đến điều tra lần 2 (công bố năm 2010), độ tuổi này hạ xuống còn 18. Tuy nhiên, thăm khám lâm sàng thực tế và khảo sát trên các trẻ vị thành niên, thanh niên có thai ngoài ý muốn tại bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, bệnh viện Từ Dũ và trung tâm Sức khỏe sinh sản TP.HCM cho thấy có những trường hợp quan hệ tình dục (tự nguyện) từ 10-12 tuổi. Cũng trên khảo sát này, tuổi quan hệ tình dục lần đầu của các em là 14 tuổi, sớm hơn rất nhiều so với điều tra quốc gia. Đáng lo ngại là các em có tư tưởng thoáng hơn trong quan hệ tình dục nhưng lại thiếu trầm trọng những kiến thức về tình dục và sức khỏe sinh sản nên đã có rất nhiều bạn trẻ nhận “trái đắng” mang thai ngoài ý muốn. Cũng vì thế tỷ lệ nạo phá thai tuổi vị thành niên tại Việt Nam hiện đang đứng ở mức cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Theo Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, bình quân mỗi năm có khoảng 300.000 ca nạo (chiếm 20% trong tổng số ca nạo phá thai, trong đó nữ sinh phổ thông chiếm tỷ lệ khá lớn). Tình hình nạo phá thai có xu hướng tăng trong những năm gần đây. BS Đặng Phi Yến (chuyên viên Sở Y tế TPHCM) cho hay, trong 95.067 ca phá thai năm 2011 ở TPHCM thì có đến 3.867 trường hợp tuổi vị thành niên, chiếm 4,1%. So với năm 2010, tỉ lệ này là 2,29% trong 89.009 ca phá thai. Đây quả là một thực trạng đáng lo ngại cho gia đình, nhà trường và xã hội.

2. Nguyên nhân

Một chuyên gia từ Trung tâm tư vấn Tình yêu - Hôn nhân - Gia đình, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, cho rằng, do được hưởng thụ cuộc sống vật chất tương đối đầy đủ, tâm sinh lý phát triển, tất yếu học trò có xu hướng biết yêu sớm. Tình trạng phim ảnh thiếu lành mạnh, bố, mẹ, thầy cô giáo không quan tâm đúng mức, giáo dục giới tính hạn chế cũng làm gia tăng tình trạng "lạm phát yêu'' trong học trò.

3. Giải pháp

Rõ ràng, tình yêu học trò đã dần mất đi sự trong sáng. Vì thế, nhiều người cho rằng không nên yêu ở tuổi học trò. Tuy nhiên, có một thực tế là học trò ngày nay yêu rất sớm. Đã đến lúc phải nhìn nhận một cách đúng đắn là không thể ngăn cản việc tình yêu đến hay đi. Việc thanh thiếu niên yêu đương là bình thường. Không nên khuyến khích tình yêu tuổi học trò nhưng cũng không nên sử dụng các biện pháp cực đoan và mang tính cưỡng bức. Vì đứng về mặt sinh lý nhân thế, khó mà ngăn chặn được việc yêu đương ở tuổi học sinh thời dậy thì. Ngăn nó, tức là chặn quy luật. Vừa qua, một số trường trung học cơ sở ở Trung Quốc đề ra các qui định mới nhằm giảm tình trạng học sinh yêu sớm. Tuy nhiên, các qui định vừa ra đời đã bị phản ứng dữ dội từ dư luận xã hội và truyền thông. Tại khuôn viên một ngôi trường trung học cơ sở ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, các học sinh cả nam và nữ được nghe một qui định mới rất quan trọng. Bất kỳ lúc nào, các em học sinh nam và nữ cũng phải ở xa nhau tối thiểu nửa mét. Ngoài ra, các em học sinh nam và nữ không được phép đi trong trường thành từng cặp. Báo chí nước này cũng góp chung tiếng nói phản đối. Tờ Thanh niên Trung Quốc nhật báo đã gọi các biện pháp trên là “kì cục, nực cười và trái phép”.

Chúng ta không thể cấm đoán hay hạn chế việc này mà phải nhìn vào thực tế “hươu đang chạy lung tung”. Từ thực tế đó, việc giáo dục giới tính, sức khoẻ sinh sản một cách nghiêm túc, khoa học, có hệ thống là điều không thể chần chừ. Chỉ khi được trang bị kiến thức, hiểu được hậu quả của việc mình làm, các bạn trẻ mới có thể có trách nhiệm với những quyết định của mình. Các em cần hiểu rõ về mọi chuyện để có lựa chọn, đi con đường này thì thế nào mà chọn con đường kia thì hậu quả ra sao để biết chịu tránh nhiệm về lựa chọn của mình chứ không phải chờ các em phải thốt lên Vì tôi lỡ, vì tôi không biết”, BS Đỗ Quang Minh chia sẻ. Theo ông, để giới trẻ phải kêu lên “tôi lỡ, tôi không biết” là lỗi của những người đi trước.

4. Kiến nghị và đề xuất 

4.1. Đối với Nhà trường

Định hướng, chỉ đạo bằng các văn bản đối với các đoàn thể để làm tốt công tác giáo dục SKSSVTN, giáo dục kĩ năng sống, tổ chức các diễn đàn, tư vấn cho học sinh ... Ngoài ra, Nhà trường cần phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ đối với các văn hoá phẩm độc hại, ngăn chặn sự xâm nhập của chúng vào học đường.

4. 2. Đối với tổ chức đoàn thể

Cần tăng cường các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh. Cần đưa chương trình giáo dục sức khoẻ sinh sản một cách hiệu quả và thiết thực hơn qua các mô hình: câu lạc bộ nữ sinh, giao lưu chủ đề tình yêu học đường …

4. 3. Đối với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn

GVCN cần hiểu rõ những biến đổi về đời sống tình cảm và tâm lý của học sinh,  cần nắm bắt và cập nhật trong danh sách của mình những em có tình yêu học đường để thông tin cho gia đình cùng phối hợp: tạo dựng niềm tin nơi học sinh để chia sẻ và hỗ trợ các em. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm cần kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể, các giáo viên bộ môn để cùng tích hợp giáo dục các giá trị sống cho học sinh.

4. 4. Đối với phụ huynh

Bố mẹ không nên nghiêm cấm chuyện con cái yêu đương khi đang tuổi đi học, nên là một người bạn lắng nghe con tâm sự, hiểu con và có thể nhận định được đó là tình yêu hay chỉ là sự ngộ nhận. Vì lứa tuổi mới lớn thường có những rung động đầu đời với người khác giới, ngay cả khi đó là thầy, cô dạy mình. Song, không hẳn tất cả đều là tình yêu, mà đôi khi đó chỉ là một sự ngưỡng mộ, thần tượng, hay một chút cảm tình ...

Phụ huynh sẽ là người chỉ dẫn, người đi trước để nói cho con nghe những kinh nghiệm, những cái hay cái đẹp của tình yêu tuổi mới lớn, cũng là người khuyên bảo, ngăn chặn những sai lầm không đáng có của con em. Nên chọn cách cởi mở, thân thiện với con trong chủ đề về tình yêu, giới tính, sức khoẻ sinh sản để thực sự trở thành một người bạn của con, cần chia sẻ và tư vấn hỗ trợ kịp thời, đúng lúc cho con. Hãy giúp con hiểu rằng tình cảm đặc biệt với một bạn khác giới nào đó là qui luật chung của lứa tuổi. Đồng thời khéo léo lồng ghép các tấm gương, bài học về hậu quả có thể xảy ra nếu sống buông thả, sống gấp, lãng quên việc học tập, rèn luyện, lập nghiệp. Không nên cứng nhắc, cấm đoán sẽ khiến VTN dấu giếm và trốn tránh tâm sự, càng đẩy các em vào những vấn đề của tình yêu học đường vì các em sẽ cho rằng mình chỉ có người yêu là người duy nhất có thể chia sẻ. Cha mẹ cần phân tích cho con bạn biết cần tránh những nơi dễ bị cám dỗ. Giúp con bạn tham gia vào những sinh hoạt văn hóa lành mạnh. Đồng thời các bậc phụ huynh cần hướng cho con em rèn luyện tác phong giao tiếp để được hòa đồng, được đáng yêu, nhưng đừng được dễ yêu.

Để làm tốt công tác giáo dục tình yêu tuổi học trò nói riêng và việc tư vấn cho học sinh nói chung, cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa học sinh - gia đình - Nhà trường và xã hội, trong đó, giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò then chốt. Hơn ai hết, giáo viên chủ nhiệm phải là người cố vấn, định hướng cho các bậc phụ huynh thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, người phối hợp tổ chức với các lực lượng xã hội ngoài Nhà trường xây dựng môi trường thân thiện lành mạnh. Giáo viên chủ nhiệm là người phát hiện, tổ chức bồi dưỡng năng khiếu các em ... và  tư vấn tâm lý cho học sinh mỗi khi các em gặp khó khăn nào đó. Đồng thời, GVCN cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội. Đặc biệt, giáo chủ nhiệm phải đến với học trò bằng cả tình yêu thương, trách nhiệm của mình. Phải có khả năng để tác động đến tâm hồn học sinh, có kĩ năng nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người để từ đó có phương pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng khác nhau.

 
Công tác quản lý khác:
Quy định đạo đức Nhà giáo (10/5/2012)
GIÁO DỤC TÌNH YÊU TUỔI HỌC TRÒ - NHỮNG ĐIỀU TRĂN TRỞ. Nguyễn Thúy Hạnh Tổ phó chuyên môn tổ Ngữ văn, GVCN lớp 12A (18/12/2014)
Mối liên hệ giữa GVCN và giáo viên bộ môn (5/3/2014)
Giáo dục tình yêu tuổi học trò - Những điều trăn trở (26/11/2013)
Phối hợp tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho HS (14/09/2012)
Cần làm gì để đổi mới cách dạy, cách học ở tiểu học? (13/09/2012)
Học sinh tiêu biểu

 

Chúc mừng thành tích xuất sắc Học sinh giỏi tỉnh lớp 12

Họ tên: Nguyễn Thị Thanh Cẩm - Lớp 11A4
Thành tích: Giải Nhất HSG tỉnh môn Địa lý 12 

Họ tên: Lê Thị Vân - Lớp 12A4
Thành tích: Giải nhì HSG tỉnh môn Ngữ văn lớp 12

Họ tên: Phan Đình Thành Long - Lớp 12A1
Thành tích: Giải Nhì HSG tỉnh môn Hóa học lớp 12

Họ tên: Nguyễn Thị Lý - Lớp 12A4
Thành tích: Giải Ba HSG tỉnh môn Địa lý lớp 12

Họ tên: Đặng Thị Phương Trà - Lớp 11A4
Thành tích: Giải Ba HSG tỉnh môn Địa lý lớp 12

Họ tên: Lê Thị Liên - Lớp 11A4
Thành tích: Giải Ba HSG tỉnh môn Địa lý lớp 12

Họ tên: Phan Thị Tương - Lớp 12A1
Thành tích: Giải Ba HSG tỉnh môn Sinh học lớp 12

 Họ tên: Nguyễn Thị Thu - Lớp 12A4
Thành tích: Giải Ba HSG tỉnh môn Lịch sử lớp 12

Họ tên: Đoàn Nguyễn Thanh Long - Lớp 12A4
Thành tích: Giải Ba HSG tỉnh môn Lịch sử lớp 12

Thông báo
Văn bản mới
THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC KIỂM SÁT HÀ NỘI 2017
THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC HÀ TĨNH NĂM 2017
Phiếu bổ sung thông tin cán bộ
Nghị định Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng
Video clips
Loading the player...
Liên kết Website
  TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH LIỄN
Địa chỉ: xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh
Điện thoại: (0393).861.892. Fax: (0393).861.892.
Email: thptnguyendinhlienht@gmail.com.  Website: nguyendinhlien.edu.vn