Trang chủ
Hoạt động Đoàn thể
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn đồng hành thu hoạch lúa Đông Xuân giúp nhân dân
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn: Hoạt động hướng về ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 và Chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Cẩm Xuyên, khóa XXXI
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn với hoạt động Hành hương về Nguồn năm 2017
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về 86 năm ngày thành lập Đoàn
Đoàn trường - Hội liên hiệp thanh niên trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức các hoạt động hướng về kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên (09/01/1950 – 09/01/2017)
Tài nguyên mới
Đề thi và Hướng dẫn chấm kỳ thi ĐH - CĐ môn Địa lý năm 2013
Giáo án Địa lý 12
Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán
Sáng kiến kinh nghiệm môn Tiếng Anh
Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán
Sáng kiến kinh nghiệm môn GDCD
Sáng kiến kinh nghiệm môn Sinh học
Liên kết Website
Hỗ trợ trực tuyến

Mr. Quyết - 0986.267.459

Đoàn trường - 0393.861.892
Truy cập hôm nay: 32
Tất cả: 700562
NHỊP SỐNG HỌC ĐƯỜNG | NHỊP CẦU SƯ PHẠM Bản in
 
8 nguyên tắc đơn giản giúp giáo viên tạo động lực cho học sinh
Tin đăng ngày:1/10/2014 - Xem: 10000
 

Dạy học là một quá trình phức tạp đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của cả giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, giáo viên gặp rất nhiều khó khăn khi học sinh tỏ ra thiếu hứng thú học bài.

 

8 nguyên tắc đơn giản giúp giáo viên tạo động lực cho học sinh

 

Nguyên tắc 1:
Liên tục nhấn mạnh những khái niệm then chốt. Hãy lặp lại những khái niệm này trong các bài giảng và bài tập về nhà trong suốt khóa học. 
Qua việc đưa ra các câu hỏi liên quan đến các chủ đề chính này trong mỗi kì thi, giáo viên có thể khuyến khích học sinh học, nhắc lại và có thể ứng dụng những kiến thức đó vào các trường hợp cụ thể khác nhau.
Nguyên tắc 2:
Sử dụng các phương tiện nghe nhìn (visual aids) khi cần thiết để giúp học sinh hiểu được các khái niệm khó và trừu tượng bởi vì một điều rất đáng chú ý là hiện nay học sinh có xu hướng nghe nhìn rất nhiều.Với những học sinh này thì một giản đồ hoặc sơ đồ sẽ có tác dụng hơn hàng ngàn chữ viết hoặc bài giảng bằng lời.
Nguyên tắc 3:
Sử dụng tư duy logic khi cần thiết. Hãy chỉ rõ cho học sinh thấy rằng thông tin nào là số liệu chính xác (fact) cần ghi nhớ máy móc, thông tin nào có thể được suy luận nhờ tư duy logic. 
Hãy dạy học sinh cách suy luận và cách tiếp nhận kiến thức mới bằng phương pháp tư duy. Ví dụ như khi dạy học sinh về vị trí của trạng từ trong câu “She is very beautiful”, trạng từ “very” đứng trước tính từ “beautiful”. Đó là fact. 
Một khi học sinh đã sử dụng tư duy trong học tập thì chúng có thể mở rộng kiến thức đến không ngờ. Trở lại ví dụ trên, học sinh có thể suy ra cách sắp xếp trật tự trong câu sau: “She is much more beautiful than her sister” bởi vì theo nguyên tắc trạng ngữ đứng trước tính từ.
Nguyên tắc 4:
Sử dụng các hoạt động trên lớp để củng cố kiến thức mới học. Sau khi dạy học sinh những khái niệm cơ bản, giáo viên nên cho học sinh làm bài tập ngay dựa vào những kiến thức mới. 
Những bài tập này có thể ngắn nhưng miễn là làm học sinh hiểu rõ hơn những khái niệm mới. Học sinh nên được làm việc theo nhóm, làm bài tập dựa vào bài text, có thể hỏi giáo viên khi làm bài. 
Cách này có tác dụng rất lớn giúp học sinh hiểu thấu đáo bài mới. Ngoài ra nó sẽ giúp việc có mặt của học sinh có tác dụng tích cực và khuyến khích học sinh đi học đều đặn.
Nguyên tắc 5:
Giúp học sinh tạo đường dẫn giữa kiến thức mới với kiến thức đã học. Nếu học sinh có thể liên hệ những kiến thức cũ thì việc học kiến thức mới sẽ diễn ra dễ dàng và thuận lợi hơn. 
Chẳng hạn, khi dạy học sinh về thì tương lai tiếp diễn ”will be +Ving”, giáo viên có thể nhắc lại thì hiện tại tiếp diễn mà học sinh đã biết “to be + Ving”. Điều này sẽ giúp học sinh dễ hiểu hơn.
Nguyên tắc 6:
Nhận biết tầm quan trọng của việc học từ vựng. Học sinh thường gặp rất nhiều khó khăn với những bài có nhiều từ mới, đặc biệt là những từ chuyên ngành. 
Để học sinh dễ tiếp thu những từ chuyên ngành, giáo viên nên làm cho chúng dễ hiểu bằng cách gắn chúng với cuộc sống hàng ngày của học sinh. Một cách hiệu quả là học sinh nên tạo cho mình những quyển ghi chú nhỏ chứa những chú thích của giáo viên về những từ khó.
Nguyên tắc 7:
Hãy tôn trọng học sinh. Học sinh nên được tôn trọng ngay từ khi học tiểu học. Giáo viên có thể kích thích tinh thần trách nhiệm của học sinh bằng cách trao cho họ một số chức vụ. Đây là cách khá hiệu quả với sinh viên các trường đại học, cao đẳng vì họ sẽ gắng hết sức để khẳng định mình.
Nguyên tắc 8:

Giữ cho học sinh luôn ở trình độ cao. Nếu học sinh không bị yêu cầu học tập với mức tiêu chuẩn nhất định, thì chỉ có những học sinh có ý thức rất cao mới tự học hành chăm chỉ mà thôi. 

Mặt khác yêu cầu cao trong giảng dạy không chỉ tạo động lực cho học sinh mà nó còn tạo ra được những tinh thần phấn khởi cho học sinh khi đạt được những yêu cầu đó.

Mỗi nguyên tắc trên đều có những tác dụng rất khác nhau. Tuy nhiên nguyên tắc 7 và 8 là quan trọng hơn cả. Nếu học sinh không được tôn trọng và không được giữ ở trình độ cao thì những nguyên tắc trên sẽ bị giảm tác dụng.
Theo báo Giáo dục và Thời đại
Ngày 14/9/2014
 
Nhịp cầu sư phạm khác:
8 nguyên tắc đơn giản giúp giáo viên tạo động lực cho học sinh (1/10/2014)
Những điều Bác dạy vẫn còn nguyên giá trị (12/3/2014)
Dạy giỏi thôi - chưa đủ! (14/09/2012)
Học sinh tiêu biểu

 

Chúc mừng thành tích xuất sắc Học sinh giỏi tỉnh lớp 12

Họ tên: Nguyễn Thị Thanh Cẩm - Lớp 11A4
Thành tích: Giải Nhất HSG tỉnh môn Địa lý 12 

Họ tên: Lê Thị Vân - Lớp 12A4
Thành tích: Giải nhì HSG tỉnh môn Ngữ văn lớp 12

Họ tên: Phan Đình Thành Long - Lớp 12A1
Thành tích: Giải Nhì HSG tỉnh môn Hóa học lớp 12

Họ tên: Nguyễn Thị Lý - Lớp 12A4
Thành tích: Giải Ba HSG tỉnh môn Địa lý lớp 12

Họ tên: Đặng Thị Phương Trà - Lớp 11A4
Thành tích: Giải Ba HSG tỉnh môn Địa lý lớp 12

Họ tên: Lê Thị Liên - Lớp 11A4
Thành tích: Giải Ba HSG tỉnh môn Địa lý lớp 12

Họ tên: Phan Thị Tương - Lớp 12A1
Thành tích: Giải Ba HSG tỉnh môn Sinh học lớp 12

 Họ tên: Nguyễn Thị Thu - Lớp 12A4
Thành tích: Giải Ba HSG tỉnh môn Lịch sử lớp 12

Họ tên: Đoàn Nguyễn Thanh Long - Lớp 12A4
Thành tích: Giải Ba HSG tỉnh môn Lịch sử lớp 12

Thông báo
Văn bản mới
THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC KIỂM SÁT HÀ NỘI 2017
THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC HÀ TĨNH NĂM 2017
Phiếu bổ sung thông tin cán bộ
Nghị định Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng
Video clips
Loading the player...
Liên kết Website
  TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH LIỄN
Địa chỉ: xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh
Điện thoại: (0393).861.892. Fax: (0393).861.892.
Email: thptnguyendinhlienht@gmail.com.  Website: nguyendinhlien.edu.vn