Trang chủ
Hoạt động Đoàn thể
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn: Đến với “địa chỉ đỏ” - 14 năm chung một hành trình
Đoàn thanh niên phối hợp Công đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức thành công hội thi “Cắm hoa nghệ thuật”
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức các hoạt động trải nghiệm, kết nối cho cán bộ đoàn học sinh
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức thành công Hội thi Rung chuông vàng Khối 12 năm học 2017 - 2018
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn với Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ II, năm 2017
Tài nguyên mới
Đề thi và Hướng dẫn chấm kỳ thi ĐH - CĐ môn Địa lý năm 2013
Giáo án Địa lý 12
Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán
Sáng kiến kinh nghiệm môn Tiếng Anh
Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán
Sáng kiến kinh nghiệm môn GDCD
Sáng kiến kinh nghiệm môn Sinh học
Liên kết Website
Hỗ trợ trực tuyến

Mr. Quyết - 0986.267.459

Đoàn trường - 0393.861.892
Truy cập hôm nay: 202
Tất cả: 840567
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM | CÔNG TÁC QUẢN LÝ Bản in
 
Mối liên hệ giữa GVCN và giáo viên bộ môn
Tin đăng ngày:5/3/2014 - Xem: 3327
 

             Học tập luôn là vấn đề được toàn xã hội quan tâm, đặc biệt đất nước ta hôm nay đang trong đà hội nhập quốc tế, muốn kinh tế, xã hội phát triển thì không thể thiếu nhân tài giúp ích cho đất nước. Mà nhân tài thực sự không ở đâu xa xôi chính là những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy trách nhiệm của mỗi giáo viên chúng ta ngày càng cao hơn. Và để phát triển toàn diện về nhân cách và năng lực của học sinh cần có sự phối hợp nhịp nhàng, khoa học và thường xuyên giữa các tổ chức trong nhà trường và giữa nhà trường với các tổ chức ngoài xã hội. Trong các mối quan hệ đó thì vai trò quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm (GVCN) và giáo viên bộ môn (GVBM) là một mắt xích vô cùng quan trọng không thể thiếu trong việc giáo dục toàn diện học sinh.

          GVCN là người thay mặt BGH nhà trường quản lí một tập thể học sinh. Để làm tốt được điều này thì GVCN cần nắm bắt được tâm sinh lí, năng lực học tập của các em thông qua quá trình tiếp cận các em dưới nhiều hình thức khác nhau một cách khéo léo như theo dõi tình hình học lực, hạnh kiểm của các em ngay khi mới nhận lớp vào đầu năm học, tìm hiểu qua gia đình, bạn bè và quan trọng hơn ai hết là những GVBM hàng ngày trực tiếp giảng dạy các em, nắm được sự chuyển biến về tâm sinh lí, khả năng của các em trong từng môn học của mình. Vì vậy việc phối hợp giữa GVCN và GVBM là sự cần thiết. Một mặt, ngoài việc mỗi GVCN tự tiếp xúc để hiểu học sinh thì GVCN có thể thông qua GVBM để hiểu và nhận định những điều mình quan sát, nắm bắt tâm sinh lí học sinh để có biện pháp điều chỉnh kịp thời đối với học sinh có những biểu hiện lười học, vô lễ hay cá biệt, kịp thời khen thưởng đối với học sinh có sự phấn dấu, có thành tích tốt. Thông qua GVBM để  nắm bắt được năng lực học sinh từ đó có thể tư vấn định hướng nghề nghiệp cho các em trong tương lai, bởi lẽ nếu chỉ học tốt một môn học thì sẽ rất khó cho các em trong các kì thi tốt nghiệp, đại học cao đẳng ...

Là con người ai cũng có những mặt tốt và mặt xấu, ai cũng có nhược điểm và ưu điểm. Có nhiều em học tốt  về các môn tự nhiên nhưng cũng có những em học tốt về xã hội. Điều đó sẽ gây khó khăn cho các giáo viên không có lợi thế trong quá trình giảng dạy. Bên cạnh đó, mỗi học sinh có một tính cách khác nhau, hướng phấn đấu và mục tiêu phấn đấu cũng khác nhau. Để hiểu hết điều này đối với GVBM là điều còn khá vất vả bởi mỗi tuần học GVBM chỉ có vài tiết dạy để tiếp xúc các em. Do đó, để làm tốt công tác giảng dạy của mình đòi hỏi mỗi GVBM phải hiểu rõ học sinh, có cách nhìn tinh vi và hơn hết là trao đổi với GVCN về tình hình học tập của học sinh, những mong muốn, nguyện vọng của học sinh để điều chỉnh phương pháp giảng dạy, giáo dục phù hợp.

          Thật ra GVCN cũng là GVBM nên việc trao đổi ý kiến với nhau là rất dễ nhưng để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất thì không phải là việc đơn giản. Bản thân tôi là một GVCN đồng thời cũng là giáo viên dạy bộ môn Toán, tôi xin đóng góp một số ý kiến của mình như sau:

Thứ nhất: GVCN phải thường xuyên theo dõi kết quả học tập và đạo đức của các em qua sổ điểm, sổ đầu bài, trực tiếp qua giáo viên dạy từng môn để nắm bắt kịp thời năng lực của từng em. Qua việc theo dõi ấy chúng ta có thể giúp đỡ các em như lựa chọn những học sinh khá giỏi đưa vào đội tuyển bồi dưỡng nâng cao kiến thức, đối với những em học kém hơn thì nên quan tâm ôn tập kịp thời.

Thứ hai: GVCN cần tạo điều kiện hình thành mối quan hệ tốt đẹp giữa GVBM và HS, thường xuyên nhắc nhở HS tôn trọng tất cả các thầy cô. Kiên quyết xử lý những HS vô lễ, thiếu tôn trọng thầy cô, chây lười trong học tập. Khi được thông báo HS vi phạm, GVCN luôn lắng nghe thông tin từ hai phía để có hướng giáo dục tốt; tạo điều kiện để GV bộ môn có thể hiểu được tình hình lớp dẫn đến thông cảm, thương yêu, đối xử công bằng với HS; truyền đạt những nhận xét của GV bộ môn đến học sinh (khen - chê) để các em rút kinh nghiệm, phấn đấu.

Thứ ba: Thống nhất kế hoạch và chương trình giáo dục chung đối với cả lớp, những biện pháp cụ thê với học sinh bỏ tiết, vắng học nhiều lần không phép, vi phạm nội quy trường, lớp ... để trao đổi với GVBM.

Thứ tư: GVCN Phản ánh, trao đổi kịp thời những mong muốn của HS đến GVBM, ngược lại GVBM cung cấp danh sách HS yếu, cá biệt môn học nào đó ở lớp cho GVCN biết kịp thời có biện pháp giải quyết.

Thứ năm: GVCN biết lắng nghe những nhận xét của GVBM thậm chí là những phê phán cá nhân, tập thể lớp mình sau đó chọn lọc, phân tích thông tin để phối hợp tác động giáo dục cùng chiều, khắc phục khó khăn, vướng mắc của học sinh trong quá trình học tập, đề đạt nguyện vọng của học sinh với giáo viên bộ môn, để nâng cao chất lượng giáo dục.

Thứ sáu: GVBM phải khắt khe trong việc kiểm tra bài cũ, em nào không học bài, không làm bài, có hành vi không tốt cần phải báo ngay với GVCN để GVCN có biện pháp và báo về gia đình.

Thứ bảy: Qua tìm hiểu năng lực của học sinh GVCN cần phối hợp với GVBM để giảng giải cho các em có thể tìm thấy khối học phù hợp với mình, định hướng nghề nghiệp cho các em đặc biệt là học sinh khối 12.

Thứ tám: Việc ôn tập, chuyên tâm môn học khối là tốt nhưng không được đồng nghĩa bảo các em từ bỏ hay xem thường các môn học khác. Như thế là một việc làm hoàn toàn sai lầm, khiến các em luôn trong tình trạng bị động.

Thứ chín: GVCN và GVBM cần phối hợp động viên các em khi có chuyện không vui hoặc học tập kém vì “Cuộc sống không cần bạn giỏi nhất mà cần những bạn có cố gắng nhiều nhất”, “Điểm yếu nhất của chúng ta nằm ở sự bỏ cuộc. Con đường chắc chắn nhất để đi đến thành công là luôn luôn thử đi thử lại nhiều lần” (Thomas Edison)

Thứ mười: GVCN với tư cách là người đại diện cho lớp có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi mọi mặt cho học sinh lớp mình.

Ngoài ra mỗi GVCN và GVBM cần học hỏi, trao đổi nâng cao trình độ chuyên môn và phương pháp giáo dục hợp lí đối với từng đối tượng học sinh.

 
Công tác quản lý khác:
Quy định đạo đức Nhà giáo (10/5/2012)
GIÁO DỤC TÌNH YÊU TUỔI HỌC TRÒ - NHỮNG ĐIỀU TRĂN TRỞ. Nguyễn Thúy Hạnh Tổ phó chuyên môn tổ Ngữ văn, GVCN lớp 12A (18/12/2014)
Mối liên hệ giữa GVCN và giáo viên bộ môn (5/3/2014)
Giáo dục tình yêu tuổi học trò - Những điều trăn trở (26/11/2013)
Phối hợp tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho HS (14/09/2012)
Cần làm gì để đổi mới cách dạy, cách học ở tiểu học? (13/09/2012)
Học sinh tiêu biểu

Chúc mừng học sinh Nguyễn Thị Thanh Cẩm (lớp 12A4) đạt giải Nhì HSG Quốc gia môn Địa lý năm 2018

Thông báo
Thông báo địa điểm và thời gian nhận hồ sơ thi THPT Quốc gia năm 2018 đối với thí sinh tự do
Kênh thông tin hướng dẫn thí sinh tra cứu các thông tin để làm hồ sơ thi
Văn bản mới
THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC KIỂM SÁT HÀ NỘI 2017
THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC HÀ TĨNH NĂM 2017
Phiếu bổ sung thông tin cán bộ
Nghị định Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng
Video clips
Loading the player...
Liên kết Website
  TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH LIỄN
Địa chỉ: xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh
Điện thoại: (0393).861.892. Fax: (0393).861.892.
Email: thptnguyendinhlienht@gmail.com.  Website: nguyendinhlien.edu.vn