Trang chủ
Hoạt động Đoàn thể
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức thành công Hội thi Rung chuông vàng Khối 12 năm học 2017 - 2018
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn với Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ II, năm 2017
Hội liên hiệp thanh niên trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức thành công chương trình “Tiếp bước cha anh làm nghìn việc tốt”
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đoàn trường khóa XIV, nhiệm kỳ 2017 – 2018
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức thành công Đại hội cấp Chi đoàn nhiệm kỳ 2017 – 2018
Tài nguyên mới
Đề thi và Hướng dẫn chấm kỳ thi ĐH - CĐ môn Địa lý năm 2013
Giáo án Địa lý 12
Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán
Sáng kiến kinh nghiệm môn Tiếng Anh
Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán
Sáng kiến kinh nghiệm môn GDCD
Sáng kiến kinh nghiệm môn Sinh học
Liên kết Website
Hỗ trợ trực tuyến

Mr. Quyết - 0986.267.459

Đoàn trường - 0393.861.892
Truy cập hôm nay: 38
Tất cả: 774983
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM | HOẠT ĐỘNG ĐOÀN TRƯỜNG Bản in
 
Phương pháp giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức
Tin đăng ngày:26/11/2013 - Xem: 1723
 

Bước vào năm học 2013 – 2014, tập thể trường THPT Nguyễn Đình Liễn đang ra sức đoàn kết, nổ lực, cố gắng hết mình nhằm đạt kết quả cao nhất. Tuy nhiên, chúng ta đang phải đối mặt với nhiều thử thách, trong đó, nhiệm vụ giáo dục HS có khó khăn về rèn luyện đạo đức (thường gọi là học sinh cá biệt - HSCB) được quan tâm hàng đầu.

Vấn đề này đã trở thành mối quan ngại của dư luận, nhất là với gia đình và nhà trường. HSCB tuy không nhiều, song lại là “lực cản” rất lớn, thậm trí là thế lực “đen” đe dọa, khống chế những nhân tố tích cực dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải và làm mất uy tín cũng như tạo dựng dư luận xấu về hình ảnh của nhà trường. Mặt khác, nếu chúng ta nhắm mắt làm ngơ thì xã hội sẽ phải sớm đón nhận những công dân với nhân cách méo mó vào đời. Vậy làm thế nào để cảm hóa và giáo dục HSCB có hiệu quả là một vấn đề khá nan giải, phức tạp và hết sức nhạy cảm. Trên cơ sở tham khảo những bài viết đã được đăng tải trên Internet, kinh nghiệm của các anh chị đi trước và suy nghĩ của bản thân, sau đây, tôi xin trình bày bản tham luận về “Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt” trong nhà trường hiện nay - vấn đề mà chắc hẳn không chỉ riêng tôi, mà rất nhiều đồng nghiệp khác quan tâm, trăn trở.

Để xây dựng một phương pháp giáo dục HSCB hợp lí, có hiệu quả thì phải xác định đúng em nào là HSCB và phân loại được HSCB. Thực tế việc phân loại HSCB không khó nhưng hiệu quả của công việc lại phụ thuộc rất nhiều vào nó. Giống như người thầy thuốc có chẩn đoán đúng thì mới có phương thuốc hữu hiệu nhất để trị bệnh. Sau khi đã phân loại thì phải bắt tay ngay vào việc tìm hiểu nguyên nhân nào làm cho HS trở thành cá biệt. Khổng Tử đã nói “nhân chi sơ tính bản thiện” nghĩa là bản chất con người vốn rất tốt đẹp. Vậy ai, cái gì làm cho HS của mình thay đổi bản tính như thế. Trên cơ sở xác định rõ nguyên nhân và thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

                          “Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn;Phần nhiều do giáo dục mà nên”

Tôi xin đề xuất một số phương pháp giáo dục HSCB như sau:

1. Đối với GV bộ môn (GVBM)

Thứ nhất, muốn giáo dục HSCB người GV phải thật chuẩn. Trước khi đến trường, mỗi GV đều soi mình vào gương, nhưng khi đến trường thì GV lại trở thành chiếc gương soi cho HS nên GV phải tập trung trau chuốt cho mình từ tiếng nói, ăn mặc cho đến hành động. Bản thân người GV phải là tấm gương sáng biết tự hoàn thiện phẩm chất nhân cách của mình và phải có ý thức nâng cao trình độ chuyên môn. Hãy biến mỗi giờ lên lớp là một công cuộc kiến tạo cái mới độc đáo, thú vị và đầy bổ ích cả về nội dung và phương pháp. Đây là việc làm thiết thực đầu tiên để HSCB cảm thấy không thể chối bỏ môn học và tôn trọng giáo viên.

Thứ hai, trong quá trình dạy học, thầy cô phải có cái nhìn bao quát. Sự quan tâm và tình yêu thương phải được chia đều cho tất cả HS trong lớp, không nên chỉ chăm chăm vào những HS vừa giỏi lại vừa ngoan và kì thị, cô lập những HSCB theo kiểu lạnh lùng “thấy một HS ngủ trong lớp nhưng vẫn “buông màn” cho HS ngủ tiếp”. GV phải biết cuốn hút HS vào những câu hỏi độc đáo, những trò chơi học tập làm cho HS không có thời gian để nghịch, đánh cờ ca rô, nhắn tin hay ngủ… ngay trong tiết học. GV cần hướng dẫn cụ thể những việc mà HSCB hỏi, tránh để HS cảm thấy mình bị bỏ rơi. Khi HS đạt được một sự tiến bộ nào trong bộ môn dù là nhỏ nhất, GV cũng phải biết tuyên dương hoặc “thưởng điểm” kịp thời.

Thứ ba, GVBM phải có thiện chí hợp tác với GV chủ nhiệm (GVCN) trong giáo dục HSCB. Nhưng không nên lí tưởng hóa GVCN đến mức có HS vi phạm trong giờ của mình là đi báo ngay với GVCN. Trước hết, GVBM phải có phương pháp riêng của mình.

Thứ tư, GVBM cần tránh tình trạng vì lí do cá nhân, tình cảm riêng tư hay bênh vực HS học giỏi môn mình mà đánh mất sự nghiêm minh, công bằng và lòng nhân ái của người “kĩ sư tâm hồn”.

Giáo dục HSCB là một nghệ thuật dạy trẻ. Thầy, cô đứng trên bục giảng phải đóng nhiều vai: tác giả “kịch bản”, “đạo diễn”, “diễn viên” và đôi khi phải là “khán giả” cho HS. Làm thầy nhưng phải hiểu trò đang nghĩ gì, làm gì trong giờ học. Bài giảng là một “món ăn”, nếu nhàm chán, học trò sẽ bỏ ăn - bỏ học.

2. Đối với GVCN

Trong giáo dục HSCB thì vai trò của người GVCN là cực kì quan trọng vì hơn ai hết GVCN là người gần gũi với các em nhất. Theo tôi, ngoài các việc làm như GVBM, GVCN cần có thái độ và biện pháp sau:

          Thứ nhất, khi thấy các em vi phạm, GV hãy biết kiềm chế, tránh bức xúc hay dùng những lời lẽ nặng nề làm tổn thương danh dự của HS trước tập thể hoặc vội vàng đưa ra hình thức kỉ luật quá khắt khe theo kiểu “mổ con gà bằng một cái búa”. Theo tôi, một lời nói nghiêm túc nhưng có trọng lượng ngay lúc đó là cần thiết. Sau đó, phân tích cho các em hiểu được hành vi của mình là sai ở chỗ nào, cần phải sửa đổi ra sao. Hãy để các em tự nhận lỗi và tự nhận hình phạt cho mình. Nếu HS tiến bộ thì đến đây coi như chúng ta đã thành công. Nhưng nếu HS vẫn không sửa đổi mà còn cố ý thường xuyên vi phạm, thậm chí có những hành vi vi phạm nghiêm trọng thì bên cạnh biện pháp cứng rắn, để đạt được hiệu quả lâu dài, GV phải tiếp tục mềm dẻo.

Thứ hai, GVCN hãy coi HSCB là một thử thách lớn trong công tác giáo dục nhân cách HS mà mình phải vượt qua không nên coi đó như một sự “đen đủi” hay chán nản khi lớp mình chủ nhiệm có HSCB. Hơn nữa, giáo dục HSCB là trách nhiệm của toàn trường nhưng “nếu ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì gian khổ sẽ giành phần ai”. Hãy luôn nghĩ rằng ẩn sau bộ mặt “câng câng” là những phẩm chất tích cực của các em đang chờ “một tấm lòng nhân ái” thức tỉnh. Do đó, trước hết phải biết chấp nhận các em vô điều kiện.

Thứ ba, chúng ta hãy thử hòa mình vào phong cách sống của các em bằng các vai diễn khác nhau. Khi thì nhà mô phạm nghiêm khắc, lúc lại là điểm tựa cho các em gục đầu vào. Khi thì nhà tâm lý, lúc lại là bác sĩ trị liệu, khi thì ông trọng tài, lúc lại là người cố vấn... Cứ như thế, kiên trì cho đến khi các em tự nhận ra tại sao mình phải thay đổi.GVCN phải là người bạn tâm tình, sẵn sàng lắng nghe, sẵn sàng chia sẻ mọi khó khăn, bế tắc của HS trong cuộc sống và học tập.Ngoài ra, GVCN phải làm sao để HSCB không lôi kéo HS khác vi phạm. Phải làm sao để các HS trong lớp có ý thức đoàn kết, giúp đỡ HSCB tiến bộ theo hướng tích cực.

Thứ tư, tác động vào động cơ sinh sống để các em thấy rõ tầm quan trọng của việc học tại nhà trường. Chẳng hạn, GV có thể vận dụng lí luận câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”, làm cho HS thấy được sự cần thiết phải học tập để trau dồi tri thức, kĩ năng và đạo đức trong mọi thời đại.

Thứ năm, phải biết kiên nhẫn chờ đợi và động viên kịp thời, đúng lúc, đúng chỗ và đúng đối tượng. GV phải biết trân trọng những gì mà các em đã làm được dù chỉ là nhỏ nhất. Một lời động viên khích lệ, một phần thưởng kịp thời có giá trị gấp vạn lần một bản kiểm điểm cũng đủ làm cho các em thấy tự tin hơn, thấy mình thực sự có ích.

Thứ sáu, hãy mạnh dạn giao việc cho HSCB rồi hướng dẫn các em làm theo định hướng của mình. Nhưng phải để “đất” cho các em thể hiện tính sáng tạo và tuyệt đối không được áp đặt.

Thứ bảy, GVCN phải thông qua các “vệ tinh” thân cận với HSCB, BCS lớp và GVBM để nắm bắt sát sao mọi hoạt động của HSCB. Không nên dừng lại ở những lời nói nhằm tránh tình trạng HS đối phó và có biện pháp chỉ dẫn kịp thời.

Thứ tám, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng giáo dục trong xã hội như: Đoàn địa phương, Ban đại diện cha mẹ HS…Đặc biệt, phải thường xuyên tìm hiểu hoàn cảnh gia đình HS nhằm tạo sự gần gũi, trao đổi mang tính giáo dục hai chiều.

3. Đối với BGH nhà trường, Đoàn trường

Thứ nhất, đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động tập thể, xây dựng môi trường thân thiện, xây dựng CSVC, khu vui chơi giải trí, thể thao. Tổ chức các buổi hoạt động tham quan dã ngoại, ngoại khóa, câu lạc bộ bổ ích để lôi cuốn các em đến trường, làm cho các em thực sự thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Thứ hai, tăng cường đưa giáo dục pháp luật, giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe vị thành niên, giáo dục kĩ năng sống vào nhà trường để các em có đủ hành trang bước vào cuộc sống.

Thứ ba, khi tổ chức các hoạt động, cần tạo điều kiện tối đa cho những HSCB tham gia. Hãy trở thành cổ động viên nồng nhiệt để các em chiến thắng bản thân và chiến thắng sân chơi.

Thứ tư, rất ý nghĩa và hiệu quả nếu nhà trường tạo điều kiện thực hiện giáo dục cho HS thông qua các hoạt động như: đến lao động và thắp hương tại nhà thờ liệt sĩ Nguyễn Đình Liễn, tại nhà thờ thượng tướng Nguyễn Biên, tại các tượng đài liệt sĩ…và đặc biệt trong thời gian tới, được sự đồng ý của BGH nhà trường và chủ trì của chùa Cầm Sơn tại xã Cẩm Dương, nhà trường sẽ tổ chức cho HSCB đến lao động tại chùa.

Thứ năm, nhà trường khi tiến hành khen, chê hay kỷ luật phải nghiêm minh, công bằng mà sâu sắc, nhân đạo.

4. Đối với Ban đại diện cha mẹ học sinh

Giáo dục HSCB không chỉ là nhiệm vụ của nhà trường mà còn là trách nhiệm của phụ huynh vì thời gian HS ở nhà nhiều hơn ở trường. Nhất là thường trực Hội phụ huynh phải nắm được danh sách và thông tin HSCB trong nhà trường. Sau đó, có sự thống nhất giữa các chi hội trưởng PH để có các biện pháp phối kết hợp với GVCN, các tổ chức nhà trường, gia đình HS và các cơ quan chức năng liên quan nơi có HSCB cư trú.

5. Đối với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động giáo dục (công an, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở địa phương …)

Phối kết hợp với nhà trường trong giáo dục HS, đặc biệt là HSCB không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa vụ mà Đảng và Nhà nước đã giao phó cho các cơ quan chức năng này. Nhà trường phải tạo ra một tổ chức có trách nhiệm thường xuyên liên hệ, cung cấp các thông tin cần thiết về HSCB cho các cơ quan chức năng nhằm nhận được sự quan tâm, giúp đỡ. Đó cũng là trách nhiệm thực thi pháp luật về giáo dục HS của các tổ chức xã hội.

Trong sự nghiệp trồng người thì HSCB giống như cái cây không mọc thẳng. Đối với loại cây này, người GVCN phải gia công nhiều hơn. Kết quả trước mắt có thể là HS ra trường với học lực khá giỏi, hạnh kiểm tốt. Nhưng năm năm, mười năm hay hai mươi năm sau HS gặp mình còn biết gật đầu chào, biết nói một lời thăm hỏi, biết nhắc lại những sai phạm xưa kia như những gì nông nổi của một thời tuổi trẻ. Tôi nghĩ đó mới là thành công thực sự của người GVCN.

Công tác giáo dục HSCB là một công việc hết sức khó khăn nhưng kết quả thu được cũng hết sức lớn lao như Đức Phật từng nói “Phúc đẳng hạ sanh”. Và tôi xin kết thúc bản tham luận của mình với thông điệp: “Cái gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được với trái tim”.

 

 
Hoạt động Đoàn trường khác:
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức thành công Hội thi Rung chuông vàng Khối 12 năm học 2017 - 2018 (6/11/2017)
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn với Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ II, năm 2017 (27/10/2017)
Hội liên hiệp thanh niên trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức thành công chương trình “Tiếp bước cha anh làm nghìn việc tốt” (15/10/2017)
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đoàn trường khóa XIV, nhiệm kỳ 2017 – 2018 (26/9/2017)
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức thành công Đại hội cấp Chi đoàn nhiệm kỳ 2017 – 2018 (1/9/2017)
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn đồng hành thu hoạch lúa Đông Xuân giúp nhân dân (21/5/2017)
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn: Hoạt động hướng về ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 và Chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Cẩm Xuyên, khóa XXXI (13/5/2017)
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn với hoạt động Hành hương về Nguồn năm 2017 (10/4/2017)
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về 86 năm ngày thành lập Đoàn (28/3/2017)
Đoàn trường - Hội liên hiệp thanh niên trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức các hoạt động hướng về kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên (09/01/1950 – 09/01/2017) (15/01/2017)
Đoàn trường – Hội liên hiệp thanh niên trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức thành công Hội thi: Thiết kế ảnh và vẽ tranh chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi” (11/10/2016)
Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đoàn trường khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 – 2017 (12/9/2016)
Trần Thị Thủy Tiên - Cảm nhận qua chuyến Hành hương về nguồn: Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, khu lưu niệm Nguyễn Du, mộ bà Hoàng Thị Loan, quê nội, ngoại Bác Hồ. (10/4/2016)
THPT Nguyễn Đình Liễn – Ra quân làm vệ sinh môi trường biển năm 2016 (20/4/2016)
Đoàn viên, thanh niên trường THPT Nguyễn Đình Liễn với hoạt động Hành hương về Nguồn 2016 (23/3/2016)
Học sinh tiêu biểu

 Chúc mừng học sinh Nguyễn Thị Thanh Cẩm (lớp 12A4) trở thành thí sinh chính thức dự thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý, năm 2018

Thông báo
Văn bản mới
THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC KIỂM SÁT HÀ NỘI 2017
THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC HÀ TĨNH NĂM 2017
Phiếu bổ sung thông tin cán bộ
Nghị định Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng
Video clips
Loading the player...
Liên kết Website
  TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH LIỄN
Địa chỉ: xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh
Điện thoại: (0393).861.892. Fax: (0393).861.892.
Email: thptnguyendinhlienht@gmail.com.  Website: nguyendinhlien.edu.vn